แนวทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว  เขต 1

“สพป.สระแก้ว  เขต 1 เขตพื้นที่การศึกษาแห่งแรงบันดาลใจ”

 “SK1 Creative  Area”

วิสัยทัศน์  (Vision) 

           “สพป.สระแก้ว เขต 1 เป็นองค์กรสมรรถนะสูง  ด้วยวิถีคุณภาพ วิถีแห่งอนาคต  ผู้เรียนคิดเป็น  สื่อสารได้ มีทักษะการดำรงชีวิตและคงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในศตวรรษที่ 21”

พันธกิจ (Mission)

          1. ยกระดับคุณภาพมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

2. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและการสื่อสารของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21

         3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน

         4. เสริมสร้างคุณลักษณะของผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยและมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการทักษะอาชีพและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

         5. เสริมสร้างสิทธิและโอกาสทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ

         6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

จุดเน้นการดำเนินงาน (Strategic Positioning) “3 ต้อง”

           1. จุดเน้นอ่านเขียนคิดคำนวณต้องได้  (Best Thai & Arithmetic  Literacy)

           2. จุดเน้นภาษาอังกฤษต้องดี  (Good English Communication )

           3. จุดเน้น ICT ต้องเหนือชั้น   (Superior in ICT )

โครงการสำคัญ (Flagship Project)

          1. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  

          2. พัฒนาทักษะอาชีพ

วัตถุประสงค์ที่เน้นผลลัพธ์ Objective and Key Results : OKRs)  ปีงบประมาณ พ.ศ.  2567

         1. สถานศึกษาดีมีแรงบันดาลใจ
         2. เด็กปฐมวัยโดดเด่นเน้นพัฒนาการ
         3. สร้างสรรค์งานวิถีใหม่ วิถีอนาคต ตามทักษะแห่งศตวรรษ
         4. เด่นชัดสมรรถนะผู้เรียนด้านเขียนอ่าน
         5. ผสมผสานภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
         6. มุ่งมั่นสร้างอัตลักษณ์การศึกษาคุณภาพสูง

 “นวัตกรรมขับเคลื่อน”

     1. โครงการโรงเรียนคุณภาพจังหวัดสระแก้ว  “สระแก้วโมเดล”

     2. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสระแก้ว

กลยุทธ์

       กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาสู่องค์กรสมรรถนะสูงมุ่งการบริการที่เป็นเลิศ

       กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา

       กลยุทธ์ที่ 3  พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะ คุณธรรม จริยธรรม มี ความก้าวหน้าทางวิชาชีพและมีความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน

       กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดหลักสูตรมุ่งสมรรถนะและหลักสูตรท้องถิ่น น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างอัตลักษณ์

ความเป็นไทยให้ผู้เรียนมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ  ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตและการจัดการเรียนรู้ Active learning สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21

       กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงรุกและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

       กลยุทธ์ที่ 6 ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมและการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการศึกษา

ค่านิยมองค์กร (Core Values)   “คิดสร้างสรรค์    บริการดี    มีคุณธรรม     ทำงานเป็นทีม”