แนวทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
“สพป.สระแก้ว เขต 1 เขตพื้นที่การศึกษาแห่งแรงบันดาลใจ”
“SK1 Creative Area”
วิสัยทัศน์ (Vision)
“สพป.สระแก้ว เขต 1 เป็นองค์กรสมรรถนะสูง ด้วยวิถีคุณภาพ วิถีแห่งอนาคต ผู้เรียนคิดเป็น สื่อสารได้ มีทักษะการดำรงชีวิตและคงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในศตวรรษที่ 21”
พันธกิจ (Mission)
1. ยกระดับคุณภาพมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
2. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและการสื่อสารของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน
4. เสริมสร้างคุณลักษณะของผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยและมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการทักษะอาชีพและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. เสริมสร้างสิทธิและโอกาสทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาแบบมีส่วนร่วม
จุดเน้นการดำเนินงาน (Strategic Positioning) “3 ต้อง”
1. จุดเน้นอ่านเขียนคิดคำนวณต้องได้ (Best Thai & Arithmetic Literacy)
2. จุดเน้นภาษาอังกฤษต้องดี (Good English Communication )
3. จุดเน้น ICT ต้องเหนือชั้น (Superior in ICT )
โครงการสำคัญ (Flagship Project)
1. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. พัฒนาทักษะอาชีพ
วัตถุประสงค์ที่เน้นผลลัพธ์ Objective and Key Results : OKRs) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
1. สถานศึกษาดีมีแรงบันดาลใจ
2. เด็กปฐมวัยโดดเด่นเน้นพัฒนาการ
3. สร้างสรรค์งานวิถีใหม่ วิถีอนาคต ตามทักษะแห่งศตวรรษ
4. เด่นชัดสมรรถนะผู้เรียนด้านเขียนอ่าน
5. ผสมผสานภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
6. มุ่งมั่นสร้างอัตลักษณ์การศึกษาคุณภาพสูง
“นวัตกรรมขับเคลื่อน”
1. โครงการโรงเรียนคุณภาพจังหวัดสระแก้ว “สระแก้วโมเดล”
2. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสระแก้ว
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาสู่องค์กรสมรรถนะสูงมุ่งการบริการที่เป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะ คุณธรรม จริยธรรม มี ความก้าวหน้าทางวิชาชีพและมีความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดหลักสูตรมุ่งสมรรถนะและหลักสูตรท้องถิ่น น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างอัตลักษณ์
ความเป็นไทยให้ผู้เรียนมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตและการจัดการเรียนรู้ Active learning สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงรุกและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย
กลยุทธ์ที่ 6 ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมและการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการศึกษา
ค่านิยมองค์กร (Core Values) “คิดสร้างสรรค์ บริการดี มีคุณธรรม ทำงานเป็นทีม”